Horizontal Express ชุนนี้ ไม่ต้องบอกก็แทบจะดูออกว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจาก รถไฟ TGV ที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศส ที่ได้รับการพัฒนาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัญ รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ออกใช้งาน เปิดให้บริการระหว่างเมือง Paris กับ Lyon ในปี 1981 ครับ (รูปและข้อมูล จาก wikipedia)
ขบวนที่ 2 ในรูปนี่มันคล้ายกับชุดนี้มากจริงๆ แต่ของเรานี่ออกจะสั้นๆป้อมๆไปหน่อย
กล่องของชุดนี้ดูดีมากครับ ทั้งหน้าและหลังดูแล้วตกหลุม ..... อยากได้มาทันที
ด้านหลังมีแอบรูปบอกด้วยว่าจะให้ครบขบวนต้องซื้อ 2 ชุด
ภายในมีคู่มือสามเล่ม ตามจำนวนตู้รถไฟครับ brick แบ่งมาเรียบร้อยเช่นเดียวกัน
ตกใจกับสีส้มมากครับ มันส้มจริงๆ แบบว่าให้ซื้อแยกเป็นชิ้นๆนีนึกไม่ออกว่าจะเอาไปทำไม มันดูส้มเกินไปเสียด้วยซ้ำ แต่พอต่อออกมาจริงๆก็ดูดีครับ
คู่มือก็สีสดใสเป็นปกติ มีบอกวิธีการต่อ วิธีการใช้ที่แกะ brick ด้วย
เริ่มขั้นที่ 1 ของตู้หัวรถจักร
ไปเรื่อยๆ ไม่มีไรตื่นเต้น
เริ่มมีอะไรแปลกๆ ที่ด้านท้ายของตู้ ดูเหมือนจะทำเป็นเครื่องอะไรซักอย่าง
แต่มันคือ.......... ที่ให้ brick พวกนี้มาเกาะ เอาไว้เป็นลาย ขาว-ดำข้างรถ
เห็น designer เค้าบอกว่าเค้าทำตรงนี้มาเอาใจพวกนักต่อที่ไม่ชอบใช้สติ๊กเกอร์ เป็นการต่อที่น่าสนใจมากครับ กว่าจะเข้าใจใช้เวลาอยู่พักหนึ่ง ต้องสลับชิ้นส่วนที่เหมือนๆกันกลับไปกลับมาให้เป็นลาย
เสร็จแล้วมันเนียนมากครับ
ทำสองด้าน คล้ายๆกันก็เรียบร้อย สังเกตเห็น brick ที่เป็นสี ส้มตัดกับสีดำข้างรถ ก็ไม่ได้ใช้สติ๊กเกอร์เช่นกัน
พักไว้ก่อน มาเริ่มส่วนหัว
แว๊ปเดียวเป็นอันนี้
ประกอบร่าง.....
ติดกระจก
ต่อไปก็ทำรายละเอียดตามจุดต่างๆครับ ส่วนนี้เป็นเครื่อง ใต้ท้องรถ ที่มีวิธีต่อที่น่าสนใจอีกเหมือนกัน อุปไว้ให้ค้นหากันเอาเอง
ชุดล้อรถ
อันนี้เป็นส่วนหน้าใต้ท้องรถเช่นกัน
ประกอบ brick เข้ากับตัวรถแบบกลับหัวด้วย....
ส่วนนี้เป็นเครื่องยนต์ตัวจริงครับ
จะใส่ไว้ในจุดที่เว้นไว้ใส่พวก power function ครับ
ส่วนนี้เป็นอีกจุดที่จำลองตัวรับกระแสไฟเข้าสู่ตัวรถครับ ทำได้เหมือนมาก สามารถโยกขึ้นลงได้ด้วย
ประกอบส่วนหัว และส่วนหลังคาเป็นอันเสร็จสมบูรณ์
แต่มีจุดเเดียวที่แอบเคืองตรงนี้หละครับ เพื่อให้ตัวรับไฟโยกขึ้นลงได้ หลังคาเลยเป็นรูโหว่ โล่งๆทะลุถึงภายในรถซะงั้น
ออกมางามมากครับ คันใหญ่ทีเดียว minifig นี่ตัวเล็กไปเลย
Part 2 - The best place on the train
มาเลยครับ เริ่มต่อกันเลย
แปลกดีที่ให้ต่อที่ละข้าง ไม่ได้ต่อไปพร้อมๆกันสองข้าง
เริ่มเป็นรูปร่าง เดาๆได้ว่าตรงไหนเอาไว้ทำอะไร สังเกตไอ้สีเทาๆโค้งๆไว้ให้ดีนะครับ
เล็กๆน้อย อย่างจอ TV สำหรับที่นั่ง hiso
สังเกตว่าที่นั่ง hiso นี่ถัดจากห้องอะไรซักอย่าง
ห้องนั้นมันคือห้องน้ำครับ มีประตูเลื่อนเปิดออกได้ สีเทาๆโค้งๆ อันนั้นคือ ส้วมครับ ......
ต่อไปก็เป็นกระจกครับ เป็นการต่อที่แปลกๆ เพราะใช้วิธีต่อแนวนอน ทำให้ตู้ขบวนดูยาวๆ แต่การต่อแบบนี้ทำให้ชิ้นงานไม่ค่อยจะแข็งแรงเท่าไหร่
ส่วนห้องเครื่องด้านล่างก็ต่อแบบห้องเครื่องของหัวรถจักรครับ อุบไว้ให้ค้นหากันเอาเอง
หลังคาครับ กับประตูครับ ไม่มีไรตื่นเต้น
มาแล้วครับ สติ๊กเกอร์........ บอกเลขที่ของตู้โดยสาร
จะเสร็จแล้วครับ แต่งเติมรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ
ส่วนสุดท้ายเป็น หลังคาที่เหลือครับ เพื่อนำไปประกอบกับตัวรถ
ตามคู่มือบอกให้ต่อตามนี้เลยครับ แต่มันยากมากที่จะต่อส่วนหลังคาให้พอดีกับผนังส้มๆของตัวรถ เพราะอย่างที่บอกก่อนหน้านี้ว่า ชิ้นงานไม่ค่อยแข็งแรง ประกอบกันให้พอดียาก รื้อผนังมาประกอบกับหลังคา แล้วค่อยประกอบกับตัวรถอีกทีจะง่ายกว่า
เสร็จสิ้นกระบวนการครับ
ตู้รถไฟ ไม่ผิดหวังเลยครับ designer ใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ โดนสุดๆคือห้องน้ำครับ ท่าทางจะเป็นจุดสนใจของทุกๆคนที่ขึ้นรถไฟ ไม่ว่าจะที่ต่างประเทศ หรือที่เมืองไทย
คันสุดท้าย การต่อไม่แตกต่างกันมาก ลงแต่รูปหละกันครับ
คันนี้เป็นรถเสบียงครับ มีเครื่องทำกาแฟแล้วก็ minibar ด้วย
ต่อเสร็จแล้วยาวมากครับ
งดงามเหมือนบนกล่องเลย
ขอจบเพียงเท่านี้ครับ หวังว่าจะถูกใจ ไปหาซื้อมาวิ่งเล่นซักคันนะครับ